ด้านการเงินบัญชี |
1. ผลการใช้จ่ายเงินไม่เป็นไปตามเป้าหมาย
(หรือตามมติคณะรัฐมนตรีที่กำหนด) |
- แต่งตั้งคณะกรรมการเร่งรัดหรือมีระบบการติดตามผลการเบิกจ่าย |
2. การส่งใช้เงินยืมเป็นเงินสดสูงกว่าร้อยละ 40 |
- แจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการประมาณการอย่างเหมาะสม
- แจ้งสาเหตุ/เหตุผลในการส่งใช้คืนเงินยืมสูงกว่าร้อยละ 40 |
3. การส่งใช้เงินยืมเกินกำหนด |
- แจ้งวันที่ครบกำหนดต่อผู้ยืมเงิน
- ติดตามการชดใช้เงินยืม |
4. การรับเงินขาด/เกิน ไม่ถูกต้อง |
- ตรวจสอบเอกสารหลักฐานการรับเงิน หรือบันทึกข้อความ
ที่ระบุรายละเอียดรายการรับเงิน
- สอบทานใบเสร็จรับเงินและความเคลื่อนไหวบัญชีเงินฝากธนาคาร |
5. เงินสดสูญหาย หรือถูกนำไปใช้เรื่องที่ไม่เกี่ยวข้อง
กับการดำเนินงาน
|
- ตรวจนับเงินคงเหลือและจัดทำรายงานเงินคงเหลือประจำวัน
- เก็บรักษาเงินสดในตู้นิรภัย
- นำเงินสดฝากเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารในวันที่รับเงิน |
6. การรับเงินและการนำเงินฝากธนาคารไม่ครบถ้วน
ไม่ถูกต้อง |
- หลีกเลี่ยงการรับเงินสด และเพิ่มช่องทางการรับเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์
- ปรับสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารให้เป็นปัจจุบัน
- การตรวจสอบความถูกต้องของจำนวนเงิน เอกสารหลักฐานจากผู้ชำระเงิน ใบเสร็จรับเงิน และสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร |
7. บันทึกรายการ/ชื่อบัญชีคลาดเคลื่อน
|
- จัดทำคู่มือการบันทึกบัญชี
|
8. การบันทึกบัญชีไม่ครบถ้วน / เอกสารสูญหาย |
- ใส่ลำดับเลขที่เอกสาร |
9. การนำใบสำคัญมาบันทึก/เบิกจ่ายซ้ำ |
- ประทับตราจ่ายเงินและระบุวันที่ผู้จ่ายเงิน |
10. เจ้าหน้าที่การเงิน หรือผู้ขออนุมัติเบิกจ่าย
ปลอมแปลงเอกสารหลักฐานประกอบการเบิกจ่าย |
- สังเกตพฤติกรรมของผู้ปฏิบัติงาน
- ตรวจสอบความผิดปกติของหลักฐาน
- อบรมเรื่องคุณธรรม / โทษการกระทำความผิด |
11. งบแสดงฐานะการเงิน และงบรายได้ค่าใช้จ่าย แสดงรายการที่ไม่ถูกต้อง ไม่ครบถ้วน |
- จัดให้มีระบบการสอบทานความถูกต้องของงบแสดงฐานะการเงิน และงบรายได้ค่าใช้จ่าย ก่อนนำเสนอผู้บริหาร |
12. ไม่แบ่งแยกหน้าที่ความรับผิดชอบ |
- กำหนด Job Description ที่ชัดเจน |
13. เอกสารบัญชีถูกพิมพ์ออกมาและถูกทิ้งอยู่เสมอ |
- จัดทำแนวนโยบายและแนวปฏิบัติในการควบคุมการเก็บรักษาและทำลายเอกสารสำคัญ |