Page 37 - รายงานประจำปี 2565 สศค
P. 37
ื
�
�
ื
2) การทบทวนการกาหนดอัตรายอดคงค้าง ในรูปแบบอ่นสาหรับการลงทุนในโครงสร้างพ้นฐาน
ี
รวมท้งหมดของภาระท่รัฐต้องชดเชย (ยอดคงค้างฯ) ของประเทศ และภาระผูกพันทางการเงินการคลัง และ
ั
�
ตามมาตรา 28 แห่ง พ.ร.บ. วินัยฯ โดยการประชุมคณะ (3) เป้าหมายและนโยบายการคลัง สาหรับเป้าหมาย
ี
ั
กรรมการฯ คร้งท่ 2/2564 เม่อวันท่ 24 พฤศจิกายน 2564 การคลังในระยะส้นถึงระยะปานกลางเป็นการมุ่งเน้น
ั
ื
ี
ิ
ี
ั
ท่ประชุมมีมติเห็นชอบการกาหนดอัตรายอดคงค้างฯ การเพ่มศักยภาพทางการคลังท้งทางด้านรายได้ รายจ่าย
�
�
เป็นไม่เกินร้อยละ 35 ของงบประมาณรายจ่ายประจาปี และหน้สาธารณะ ควบคู่ไปกับการรักษาวินัยทางการคลัง
ี
ั
ื
เป็นการช่วคราว ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 เพ่อให้ภาคการคลังสามารถรองรับสถานการณ์หรือ
ี
เพ่อแก้ไขปัญหาการลดลงของกรอบวงเงินยอดคงค้างฯ ความเส่ยงท่อาจเกิดข้นได้ ภายใต้หลักการ CARE
ึ
ี
ื
�
ี
ึ
ตามวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจาปีท่ปรับตัวลดลง ซ่งประกอบด้วย Creating Fiscal Space หรือ
ื
ี
ิ
และปรับลดอัตรายอดคงค้างฯ ลงเป็นไม่เกินร้อยละ 30 การเพ่มพ้นท่ทางการคลังอย่างระมัดระวัง Assuring
ของงบประมาณรายจ่ายประจาปีต้งแต่ปีงบประมาณ Debt Sustainability หรือการบริหารจัดการหน ้ ี
�
ั
ื
่
ี
็
ี
่
พ.ศ. 2566 เป็นต้นไป อย่างไรกด เพอปิดความเสยงท ี ่ อย่างมีภูมิคุ้มกัน Revenue Recovering หรือการฟื้นฟู
ยอดคงค้างฯ ณ ต้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 จะเกินกว่า การจัดเก็บรายได้ และ Expenditure Reprioritizing
ั
�
กรอบอตรายอดคงค้างฯ ทกาหนดให้ไม่เกนร้อยละ 30 หรือการปรับการจัดสรรงบประมาณ ท้งน้ ในระยะยาว
ิ
ี
ั
ี
่
ั
�
ของงบประมาณรายจ่ายประจาปี ดังน้น ท่ประชุม เม่อภาวะเศรษฐกิจกลับเข้าสู่ภาวะปกติและสามารถ
ื
ี
ี
คณะกรรมการฯ คร้งท่ 1/2565 เม่อวันท่ 15 สิงหาคม 2565 ขยายตัวได้เต็มศักยภาพแล้ว อนจะนาไปสู่ภาคการคลัง
ั
ื
ั
ี
�
ี
มีมติเห็นชอบการปรับลดกรอบอัตรายอดคงค้างฯ ท่มีความเข้มแข็ง เป้าหมายการคลังในระยะยาว
�
ตามมาตรา 28 เป็นไม่เกินร้อยละ 32 ของงบประมาณ จึงมีการกาหนดให้รัฐบาลปรับลดขนาดการขาดดุลลง
รายจ่ายประจ�าปี ตั้งแต่วันท�าการแรกของปีงบประมาณ และมุ่งสู่การจัดท�างบประมาณสมดุลในที่สุด
�
พ.ศ. 2566 เป็นต้นไป และกาหนดให้มีการประชุม
คณะกรรมการฯ ในช่วงปลายปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ภาคภาษ ี
ี
ื
เพ่อพิจารณาทบทวนอัตรายอดคงค้างฯ ท่เหมาะสม 1. มาตรการภาษีเพ่อสนับสนุนการจัดอบรมสัมมนา
ื
อีกครั้ง ภายในประเทศ
3) การติดตามและรายงานสัดส่วนต่าง ๆ ท่เก่ยวข้อง บริษทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลท่ประสงค์
ี
ี
ี
ั
เพ่อให้เป็นตามท่ พ.ร.บ. วินัยฯ กาหนด หลังจากท ่ ี เข้าร่วมมาตรการสามารถหักรายจ่ายค่าห้องสัมมนา
ื
ี
�
พ.ร.บ. วินัยฯ มีผลบังคับใช้ กองนโยบายการคลัง สศค. ค่าห้องพัก ค่าขนส่ง หรือรายจ่ายอ่นท่เก่ยวข้องในการ
ื
ี
ี
ั
ี
ิ
่
ได้มการตดตามและรายงานสดส่วนต่าง ๆ ทเกยวข้อง อบรมสัมมนาภายในประเทศทจัดข้นให้แก่ลูกจ้าง หรือ
ี
ี
่
่
ึ
ี
เพื่อให้เป็นไปตามที่กฎหมายก�าหนด ค่าบรการของผ้ประกอบธรกจนาเทยวตามกฎหมาย
ุ
ิ
่
ี
�
ู
ิ
ี
ั
ว่าด้วยธุรกิจนาเท่ยวและมัคคุเทศก์ท่จ่ายไปต้งแต่วันท ี ่
�
ี
4. การจัดท�าแผนการคลังระยะปานกลาง 15 กรกฎาคม - 31 ธันวาคม 2565 ได้ดังนี้
(ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 - 2569) 1) หักค่าใช้จ่าย 2 เท่าของรายจ่ายตามท่จ่ายจริง
ี
แผนการคลังระยะปานกลาง (ปีงบประมาณ สาหรับการอบรมสัมมนาท่จัดในจังหวัดท่องเท่ยวรอง
ี
ี
�
พ.ศ. 2566 - 2569) ประกอบด้วย (1) สถานะและ หรือในเขตพ้นท่ท่องเท่ยวอ่นใดท่อธิบดีกรมสรรพากร
ี
ี
ื
ี
ื
ประมาณการเศรษฐกิจ (2) สถานะและประมาณการ ประกาศกาหนดโดยคาแนะนาของกระทรวงการทองเทยว
�
�
�
่
่
ี
ึ
การคลัง ซ่งรวมถึงรายได้ รายจ่าย ฐานะการคลัง และกีฬา
หน้สาธารณะ เงินนอกงบประมาณ การระดมทุน
ี
รายงานประจ�าปี 2565
ั
ิ
�
36 สานกงานเศรษฐกจการคลัง