Page 35 - รายงานประจำปี 2565 สศค
P. 35
ั
ออกมาเป็นระยะ รวมท้งได้มีการปรับปรุงมาตรการ กระทรวงการคลังได้มีมาตรการให้ลูกจ้างและ
�
ื
ี
ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของลูกหน้ เพ่อช่วยลด นายจ้างสามารถหยุดหรือเล่อนการนาส่งเงินเข้ากองทุน
ื
�
ี
ั
ภาระลูกหน้ท่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ได้อย่าง สารองเล้ยงชีพได้เป็นการช่วคราว โดยออกประกาศ
ี
ี
ี
้
ั
ั
ี
�
ิ
ทนท่วงท ไม่ว่าจะเป็นการพกชาระหนเงนต้นและ/หรอ กระทรวงการคลัง เรื่อง ก�าหนดประเภทธุรกิจ ระยะเวลา
ื
ื
ี
ี
ื
ดอกเบ้ย การปรับโครงสร้างหน้ การขยายระยะเวลา และเง่อนไขให้ลูกจ้างหรือนายจ้างหยุดหรือเล่อน
ี
ั
้
�
ี
่
ี
้
ู
ี
ี
�
ั
พกชาระหน การให้แรงจูงใจแก่ลกหนทมศกยภาพกลับ การส่งเงินสะสมหรือเงินสมทบเข้ากองทุนสารองเล้ยงชีพ
ี
มาชาระหน้ตามปกติ เพ่อลดภาระหน้ของลูกหน้ตลอด ในท้องท่ท่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจ สาธารณภัย หรือ
ี
ื
ี
�
ี
ี
ั
ระยะเวลาสัญญาและป้องกันปัญหาวินยทางการเงน เหตุการณ์ท่ส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ
ิ
ี
ื
ี
(Moral Hazard) โดยการลดดอกเบ้ย การคืนเงินบางส่วน เพ่อช่วยเหลือลูกจ้างและนายจ้างท่ได้รับผลกระทบ
ี
ี
เพ่อเป็นรางวัลให้ลูกหน้ท่กลับมาชาระหน้เป็นปกต ิ ด้านฐานะการเงินจากสถานการณ์ COVID-19
ี
�
ื
ี
�
หรือมีประวัติการชาระหน้ดี เป็นต้น อย่างไรก็ดี การให้ เร่มต้งแต่งวดนาส่งเงินเดือนพฤษภาคม 2563 และได้ม ี
ั
�
ิ
ี
ี
ื
้
ื
ึ
�
ความช่วยเหลอดังกล่าวเป็นการชะลอการชาระหน การขยายระยะเวลามาตรการดังกล่าวเร่อยมาจนถง
ี
ใหแกลกหนแบบช่วคราว ซ่งอาจไม่ใช่การปรับโครงสร้างหน งวดนาส่งเงินของเดือนมิถุนายน 2565 อย่างไรก็ด ี
�
้
ี
่
้
ั
ึ
ู
้
อย่างย่งยืน ดังน้น เพ่อให้สถาบันการเงินและสถาบัน กระทรวงการคลังได้กาหนดให้ส้นสดมาตรการ
ุ
ื
ั
ั
�
ิ
การเงนเฉพาะกิจสามารถช่วยเหลือลูกหน้ทได้รบผลกระทบ เน่องจากรัฐบาลได้เร่มผ่อนคลายมาตรการเก่ยวกับโรค
ี
่
ั
ื
ี
ี
ิ
ิ
ี
ิ
�
ื
ด้วยการปรับโครงสร้างหน้แบบระยะยาวอย่างตรงจุด COVID-19 โดยในงวดนาส่งเงนของเดอนกรกฎาคม 2565
และเหมาะสมกับปัญหาในรูปแบบท่แตกต่างกันไป เป็นต้นไป ให้ลูกจ้างและนายจ้างกลับมานาส่งเงินตามปกต ิ
�
ี
ี
ตามสถานะของลูกหน้แต่ละราย กระทรวงการคลัง
ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สมาคมธนาคารไทย ภาคการคลง
ั
และสมาคมสถาบันการเงินของรัฐ ผลักดันให้ 1. สถานการณ์ด้านการคลัง ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
ิ
ั
ิ
ั
ั
สถาบนการเงนทงธนาคารพาณชย์และสถาบน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 (ตุลาคม 2564 - กันยายน
้
การเงินเฉพาะกิจเร่งให้ความช่วยเหลือลูกหน ้ ี 2565) รัฐบาลจัดเก็บรายได้สุทธิ 2,531,656 ล้านบาท
โดยวิธีการปรับโครงสร้างหน้ระยะยาวให้เหมาะสมกับ (ข้อมูล ณ วันที่ 14 ธันวาคม 2565 หลังจากแถลงข่าว)
ี
ศักยภาพ สภาพปัญหา และความสามารถในการชาระหน ี ้ สูงกว่าประมาณการตามเอกสารงบประมาณ 131,656
�
ี
ื
ี
�
ของลูกหน้แต่ละราย เพ่อให้ลูกหน้สามารถดาเนินธุรกิจ ล้านบาท หรอร้อยละ 5.5 และสงกว่าปีก่อนร้อยละ
ู
ื
�
ื
หรอใช้ชีวิตประจาวันต่อไปได้ ซ่ง ธปท. ได้ผ่อนคลาย 6.6 โดยการจัดเก็บรายได้ของกรมสรรพากรสูงกว่า
ึ
ั
ื
หลักเกณฑ์การจัดช้นและการกันสารองเพ่อส่งเสริม ประมาณการ 290,331 ล้านบาท หรือร้อยละ 15.5
�
ี
การปรับโครงสร้างหน้ของสถาบันการเงินเพ่อให้ ตามการขยายตัวของเศรษฐกิจ การบริโภค และมูลค่า
ื
การช่วยเหลือลูกหนี้อย่างเต็มที่ การนาเข้า ซ่งส่งผลให้ภาษีมูลค่าเพ่มและภาษีเงินได้
�
ิ
ึ
ี
นิติบุคคลสูงกว่าประมาณการ ขณะท่การจัดเก็บรายได้
3. มาตรการด้านการออมและการลงทุนตามมาตรการ ของกรมสรรพสามิตตากว่าประมาณการ 93,535 ล้านบาท
�
่
ดูแลและเยียวยาผลกระทบจากโรคติดเช้อไวรัส หรือร้อยละ 15.7 เน่องจากมีการลดอัตราภาษีสรรพสามิต
ื
ื
โคโรนา 2019 (COVID-19) สาหรับนามันดีเซล เพ่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อน
�
�
้
ื
ี
มาตรการช่วยเหลอลกจ้างและนายจ้างทได้รบ ของประชาชนเป็นการช่วคราวจากราคานามันดิบ
ื
่
ั
ู
ั
�
้
ผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น
COVID-19
รายงานประจ�าปี 2565
ิ
�
ั
34 สานกงานเศรษฐกจการคลัง