Page 2 - index
P. 2
- 1 -
ชื่องาน : การจัดการเรื่องร้องเรียน ข้อเสนอแนะ และข้อคิดเห็นของส านักงานเศรษฐกิจการคลัง
หน่วยงาน : กลุ่มงานจริยธรรม ส านักงานเศรษฐกิจการคลัง
ื
บทน า : คู่มอหรือแนวทางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ (Work Manual) ของกลุ่มงานจริยธรรม ส านักงานเศรษฐกิจ
การคลัง จัดท าขึ้นสอดคล้องกบระเบียบการจัดการเรื่องร้องเรียน ข้อเสนอแนะ และข้อคิดเห็นของส านักงานเศรษฐกิจ
ั
การคลัง
1. ค าจ ากัดความ
สศค. หมายถึง ส านักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง
ผู้ร้องเรียน หมายถึง ผู้รับบริการ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ประชาชน หรือเจ้าหน้าที่ สศค.
เรื่องร้องเรียน หมายถึง เรื่องร้องเรียนทั่วไป และเรื่องร้องเรียนการทุจริต
เรื่องร้องเรียนทั่วไป หมายถึง เรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการให้บริการของ สศค.
เรื่องร้องเรียนการทุจริต หมายถึง เรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่
ื่
สศค. ที่ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในต าแหน่งหรือหน้าที่ หรือในพฤติการณ์ที่อาจท าให้ผู้อนเชื่อว่า
มีต าแหน่งหรือหน้าที่ทั้งที่ตนมิได้มี หรือใช้อานาจในต าแหน่งหรือหน้าที่ เพอแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้ส าหรับ
ื่
ื่
ตนเองหรือผู้อน หรือกระท าการอนเป็นความผิดต่อต าแหน่งหน้าที่ราชการหรือความผิดต่อต าแหน่งหน้าที่
ั
ื่
ในการยุติธรรมตามประมวลกฎหมายอาญาหรือตามกฎหมายอน รวมถึงการใช้อานาจในต าแหน่งหรือหน้าที่อันเป็น
การฝ่าฝืนกฎหมาย ระเบียบ ค าสั่งหรือมติคณะรัฐมนตรีที่มุ่งหมายจะควบคุมดูแลการรับ การเก็บรักษา หรือการใช้
เงินหรือทรัพย์สินของแผ่นดิน
บัตรสนเท่ห์ หมายถึง เรื่องร้องเรียนที่ไม่มีการลงชื่อผู้ร้องเรียน และมีรายละเอียดในส่วนต่าง ๆ ไม่ครบถ้วน
ส่งผลให้ไม่สามารถด าเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้
2. ช่องทางการรับเรื่องร้องเรียน ข้อเสนอแนะ และข้อคิดเห็น
2.1 ยื่นหนังสือร้องเรียนที่ส านักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ถนนพระรามที่ 6 แขวงพญาไท
เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400
2.2 ส่งหนังสือร้องเรียนทางไปรษณีย์ถึง ผู้อ านวยการ สศค. ที่อยู่ ส านักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง
ถนนพระรามที่ 6 แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400
2.3 ส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ e-mail address ที่ petition@fpo.go.th
2.4 เว็บไซต์ของ สศค. (www.fpo.go.th)
2.5 ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรี (www.1111.go.th)
3. การรับเรื่องร้องเรียน ข้อเสนอแนะ และข้อคิดเห็น
การรับเรื่องร้องเรียน ข้อเสนอแนะ และข้อคิดเห็นต้องมีลักษณะ ดังนี้
3.1 ใช้ถ้อยค าหรือข้อความสุภาพ
3.2 เป็นข้อเท็จจริงที่ส าคัญ ชัดเจน และเพียงพอที่สามารถด าเนินการได้ ดังนี้
1) แจ้งข้อมูลส่วนตัวผู้ร้องเรียน ได้แก่ เลขประจ าตัวประชาชน ค าน าหน้า ชื่อ - นามสกุล ที่อยู่
เบอร์โทรศัพท์ และไปรษณีย์อเล็กทรอนิกส์ (e-mail) ที่สามารถติดต่อได้ของผู้ร้องเรียนอย่างชัดเจน เพอประโยชน์
ื่
ิ
ในการติดต่อกลับ หรือเพื่อขอทราบข้อเท็จจริงเพมเติม หรือเพื่อรายงานผลให้ทราบ และด าเนินการตามกฎหมายว่า
ิ่
ด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่เกี่ยวข้อง
/2) ระบุชื่อ...