Page 2 - index
P. 2

- 1 -


              ชื่องาน : การจัดการเรื่องร้องเรียน ข้อเสนอแนะ และข้อคิดเห็นของส านักงานเศรษฐกิจการคลัง

              หน่วยงาน : กลุ่มงานจริยธรรม ส านักงานเศรษฐกิจการคลัง
                        ื
              บทน า : คู่มอหรือแนวทางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ (Work Manual) ของกลุ่มงานจริยธรรม ส านักงานเศรษฐกิจ
              การคลัง จัดท าขึ้นสอดคล้องกบระเบียบการจัดการเรื่องร้องเรียน ข้อเสนอแนะ และข้อคิดเห็นของส านักงานเศรษฐกิจ
                                      ั
              การคลัง


              1. ค าจ ากัดความ
                     สศค. หมายถึง ส านักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง
                     ผู้ร้องเรียน หมายถึง ผู้รับบริการ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ประชาชน หรือเจ้าหน้าที่ สศค.

                     เรื่องร้องเรียน หมายถึง เรื่องร้องเรียนทั่วไป และเรื่องร้องเรียนการทุจริต
                     เรื่องร้องเรียนทั่วไป หมายถึง เรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการให้บริการของ สศค.
                     เรื่องร้องเรียนการทุจริต หมายถึง เรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่
                                                                                                     ื่
              สศค. ที่ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในต าแหน่งหรือหน้าที่ หรือในพฤติการณ์ที่อาจท าให้ผู้อนเชื่อว่า
              มีต าแหน่งหรือหน้าที่ทั้งที่ตนมิได้มี หรือใช้อานาจในต าแหน่งหรือหน้าที่ เพอแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้ส าหรับ

                                                                             ื่
                          ื่
              ตนเองหรือผู้อน หรือกระท าการอนเป็นความผิดต่อต าแหน่งหน้าที่ราชการหรือความผิดต่อต าแหน่งหน้าที่
                                            ั
                                                                  ื่
              ในการยุติธรรมตามประมวลกฎหมายอาญาหรือตามกฎหมายอน รวมถึงการใช้อานาจในต าแหน่งหรือหน้าที่อันเป็น

              การฝ่าฝืนกฎหมาย ระเบียบ ค าสั่งหรือมติคณะรัฐมนตรีที่มุ่งหมายจะควบคุมดูแลการรับ การเก็บรักษา หรือการใช้
              เงินหรือทรัพย์สินของแผ่นดิน
                     บัตรสนเท่ห์ หมายถึง เรื่องร้องเรียนที่ไม่มีการลงชื่อผู้ร้องเรียน และมีรายละเอียดในส่วนต่าง ๆ ไม่ครบถ้วน
              ส่งผลให้ไม่สามารถด าเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้


              2. ช่องทางการรับเรื่องร้องเรียน ข้อเสนอแนะ และข้อคิดเห็น
                2.1 ยื่นหนังสือร้องเรียนที่ส านักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ถนนพระรามที่ 6 แขวงพญาไท
              เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400
                2.2 ส่งหนังสือร้องเรียนทางไปรษณีย์ถึง ผู้อ านวยการ สศค. ที่อยู่ ส านักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง

              ถนนพระรามที่ 6 แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400
                2.3 ส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ e-mail address ที่ petition@fpo.go.th
                2.4 เว็บไซต์ของ สศค. (www.fpo.go.th)

                2.5 ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรี (www.1111.go.th)

              3. การรับเรื่องร้องเรียน ข้อเสนอแนะ และข้อคิดเห็น
                การรับเรื่องร้องเรียน ข้อเสนอแนะ และข้อคิดเห็นต้องมีลักษณะ ดังนี้

                3.1 ใช้ถ้อยค าหรือข้อความสุภาพ
                3.2 เป็นข้อเท็จจริงที่ส าคัญ ชัดเจน และเพียงพอที่สามารถด าเนินการได้ ดังนี้
                      1) แจ้งข้อมูลส่วนตัวผู้ร้องเรียน ได้แก่ เลขประจ าตัวประชาชน ค าน าหน้า ชื่อ - นามสกุล ที่อยู่
              เบอร์โทรศัพท์ และไปรษณีย์อเล็กทรอนิกส์ (e-mail) ที่สามารถติดต่อได้ของผู้ร้องเรียนอย่างชัดเจน เพอประโยชน์
                                                                                                   ื่
                                       ิ
              ในการติดต่อกลับ หรือเพื่อขอทราบข้อเท็จจริงเพมเติม หรือเพื่อรายงานผลให้ทราบ และด าเนินการตามกฎหมายว่า
                                                      ิ่
              ด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่เกี่ยวข้อง



                                                                                                 /2) ระบุชื่อ...
   1   2   3   4   5   6   7