Page 56 - รายงานประจำปี 2565 สศค
P. 56
�
�
ั
ภาคกฏหมาย 2. ร่างพระราชบญญัติกองทุนบาเหน็จบานาญแห่งชาต ิ
1. ร่างพระราชบัญญัติประกันชีวิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... พ.ศ. .... (ร่าง พ.ร.บ. กบช.)
และร่างพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย (ฉบับท่ ..) หลักการ/สาระส�าคัญ
ี
ื
ี
�
�
ั
พ.ศ. .... โดยท่ระบบบาเหน็จบานาญข้นพ้นฐานของลูกจ้าง
�
�
ื
หลักการ/สาระส�าคัญ ยังไม่เพียงพอต่อการดารงชีพเม่อพ้นวัยทางาน และ
ั
1) การโอนกิจการท่มีผลให้ต้องมีการเปล่ยนตัว มีความแตกต่างกันในระหว่างกลุ่มอาชีพ อีกท้ง
ี
ี
ั
็
ุ
ี
่
ุ
ุ
ี
�
้
ี
ั
ั
ั
้
ื
ี
ลูกหน้ผู้รับประกันภัย เม่อบริษัทผู้รับโอนกิจการ ในปจจบนการจดตงกองทนสารองเลยงชพทเปนกองทน
ื
ั
ู
ิ
ั
ั
ั
ี
มหนงสอบอกกล่าวไปยงผ้เอาประกนภยพร้อมแจ้งสทธ ิ การออมเพ่อการชราภาพภาคสมัครใจให้กับลูกจ้าง
ื
้
ั
ั
ุ
ี
้
�
ึ
ให้ผู้เอาประกันภัยคัดค้านแล้ว หากไม่มีการคัดค้าน เอกชนมการจดตงขนเป็นจานวนน้อยและไม่ครอบคลม
ั
�
ี
ี
ให้ถือว่าเป็นการแปลงหน้ใหม่ด้วยการเปล่ยนตัวลูกหน ้ ี ลูกจ้างเอกชนทุกราย ทาให้ไม่สามารถสร้างความม่นคง
ื
�
ผู้รับประกันภัย และเป็นหลักประกันรายได้เม่อพ้นวัยทางาน สมควร
�
�
ั
ึ
ื
ี
2) บริษัทท่รับโอนกิจการสามารถเข้าสวมสิทธ ิ จัดต้งกองทุนบาเหน็จบานาญแห่งชาติข้น เพ่อเป็น
ื
ี
เป็นคู่ความแทนบริษัทท่โอนกิจการในคดีท่มีการฟ้อง การออมภาคบังคับแก่ลูกจ้าง เพ่อให้มีระบบการออม
ี
ื
�
ื
ร้องในศาลได้ และสวมสิทธิเป็นเจ้าหน้หรือลูกหน้ตาม เพ่อสร้างหลักประกันรายได้ เม่อพ้นวัยทางานอย่าง
ี
ี
�
ั
ค�าพิพากษาได้ เพียงพอและสร้างความม่นคงในการดารงชีพอย่าง
ั
3) บริษัทสามารถจดทะเบียนควบรวมกิจการ มีคุณภาพ ครอบคลุมลูกจ้างท้งระบบ ตลอดจนเป็น
�
ี
ื
ได้ก็ต่อเม่อเจ้าหน้ทุกรายให้ความยินยอมเป็นหนังสือ การสร้างวินัยในการออมของประชาชนในวัยทางานตามท ่ ี
�
ู
ิ
้
ั
โดยไม่ต้องรอให้พ้นระยะเวลาคัดค้าน กาหนดไวในแผนปฏรปประเทศด้านสงคม และสมควรให ้
�
�
�
4) กาหนดให้กรณีท่กรรมการและผู้มีอานาจ จัดทาฐานข้อมูลกลางในการบูรณาการ รับ เก็บรวบรวม
ี
ี
�
ื
ี
็
ี
ในการจัดการของบริษัท พนักงานของบริษัท หรือ แลกเปล่ยน เช่อมโยงข้อมูลท่เก่ยวข้องกับระบบบาเหนจ
�
ั
ื
บุคคลท่บริษัทมอบหมายแสวงหาประโยชน์หรือ บานาญท้งระบบ เพ่อประโยชน์ในการยกระดับการบริหาร
ี
ึ
ี
ปฏิบัติหน้าท่โดยมิชอบ ซ่งอาจส่งผลกระทบต่อบริษัท จัดการข้อมูลระบบการออมเพื่อการชราภาพทั้งระบบ
ผู้เอาประกันภัยหรือประชาชน เป็นความผิดตาม
ุ
ี
พระราชบัญญัติน้ รวมท้งบุคคลท่ก่อหรือให้การสนับสนน การบริหารจัดการองคกร
ี
ั
์
ให้มีกระท�าการดังกล่าวข้างต้นด้วย 1. การพัฒนาระบบบริหารราชการ
ี
5) กาหนดให้ผู้ท่ก่อหรือให้การสนับสนุนให้ โดยจัดทาและรายงานผลการดาเนินงานตามแผนงาน
�
�
�
ผู้สอบบัญชี หรือนักคณิตศาสตร์ประกันภัยปฏิบัติหน้าที่ ต่าง ๆ ดังนี้
โดยมิชอบ การให้ถ้อยคาอันเป็นเท็จต่อนายทะเบียน 1) การจัดทาข้อมูลแผนงาน/โครงการ และ
�
�
หรอพนกงานเจ้าหน้าท การทาลาย ทาให้เสยหาย การรายงานผลการดาเนนงานตามแผนปฏบตราชการ
ื
�
�
ี
ี
่
ั
ิ
ั
�
ิ
ิ
ซ่งตราหรือเคร่องหมายท่นายทะเบียนหรือพนักงาน ประจาปี พ.ศ. 2565 ของ สศค. ตามยุทธศาสตร์ชาต ิ
ี
ื
ึ
�
เจ้าหน้าท่ได้ประทับไว้ และความผิดเก่ยวกับการเปิดเผย แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ และแผนการปฏิรูป
ี
ี
็
ิ
ิ
ั
ั
่
้
ขอมลทไมควรเปดเผยเปนความผดตามพระราชบญญตน ี ้ ประเทศ
ู
่
ี
ิ
ี
ท่คณะกรรมการเปรียบเทียบไม่อาจเปรียบเทียบได้ 2) การจัดทาแผนปฏบตราชการของ สศค. ระยะ
ิ
ิ
ั
�
5 ปี (พ.ศ. 2566 – 2570) และแผนปฏิบัติราชการ
ประจาปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ตามยุทธศาสตร์ชาต ิ
�
และแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ
Annual Report 2022
Fiscal Policy Office 55