Page 51 - รายงานประจำปี 2564 สศค ebook
P. 51
�
สหภาพยุโรปโดยรวมยังคงเป็นตลาดนาเข้าและส่งออก ภายในกลุ่ม (Inward Looking) มากขึ้น
หลักของสหราชอาณาจักร (ร้อยละ 51.32 และร้อยละ
�
ี
ั
�
ิ
52.12 ของการนาเข้า/ส่งออกท้งหมดตามลาดับ (ข้อมูล 3. ส�นักงานท่ปรึกษาเศรษฐกจำและการคลัง ประจำ�
ณ เดือนสิงหาคม 2564) กรุงโตเกียว
ื
การค้าบริการ เน่องจากความตกลงการค้าและ 3.1 ติดตามวิเคราะห์และรายงานสรุปสถานการณ์
ี
ความร่วมมือ (Trade and Cooperation Agreement) ความเคล่อนไหว ประเด็นท่น่าสนใจทางเศรษฐกิจ ภาวะ
ื
ี
ท่สหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรปได้ลงนามร่วมกัน เศรษฐกิจมหภาค ตลาดการเงิน นโยบายการคลังของ
ี
ื
ื
ี
ี
เม่อวันท่ 30 ธันวาคม 2563 ไม่ครอบคลุมสาขา ญ่ปุ่น อาเซ่ยน-3 เพ่อเผยแพร่ลงใน Website ของ
�
ิ
การบริการด้านการเงิน และไม่ได้ยอมรับสถานการณ์กากับ สานกงานเศรษฐกจการคลง และ Japan Weekly
�
ั
ั
ดูแลภาคการบริการด้านเงินของสหราชอาณาจักรให้ Economic and Financial News Summary อย่าง
เท่าเทียมกับของสหภาพยุโรป (Equivalence) ท�าให้ผู้ให้ ต่อเนื่อง จ�านวน 51 ฉบับ
บริการด้านการเงินในสหราชอาณาจักรไม่สามารถ 3.2 เป็นผู้แทนรัฐบาล กระทรวงการคลัง รวมถึง
ั
เข้าสู่ตลาดสหภาพยุโรปได้สะดวกเท่ากับช่วงก่อน Brexit ตวแทนสถานทตในการเข้าร่วมประชุมและสมมนา
ู
ั
�
�
ี
�
เป็นผลทาให้ผู้ประกอบการบางส่วนย้ายสานักงานท่ทา นานาชาติในประเด็นเศรษฐกิจท่จัดโดยสถาบันการเงิน
ี
ี
ธุรกรรมเก่ยวข้องกับสหภาพยุโรปจากกรุงลอนดอนไปยัง ระหว่างประเทศและหน่วยงานต่าง ๆ ในญ่ปุ่นและเสนอ
ี
เมืองต่าง ๆ โดยเฉพาะกรุงดับลิน กรุงปารีส ราชรัฐ รายงาน (ถ้ามี) อาทิเช่น ประชุมและสัมมนาซ่งจัดโดย
ึ
ลักเซมเบิร์กนครแฟรงก์เฟิร์ต และนครอัมสเตอร์ดัม และ Cabinet Office, Bank of Japan (BOJ), Ministry of
�
ได้ทาให้สหราชอาณาจักรต้องเร่งปรับปรุงกฎระเบียบ Finance (MOF), Nikkei Inc. และ The Foundation
ท่เก่ยวข้องกับภาคการบริการด้านการเงินและหาโอกาส for the Advancement of Life & Insurance Around
ี
ี
ในตลาดใหม่ เพ่อรักษาความเป็นศูนย์กลางทางการเงินของโลก the world (FALIA) เป็นต้น
ื
�
แรงงาน Brexit ทาให้สหราชอาณาจักรประสบ 3.3 ติดต่อประสานงาน/รับฟังการบรรยาย/พบปะ
ั
ปัญหาขาดแคลนแรงงานอย่างเฉียบพลัน โดยเฉพาะในภาค หารือ พร้อมท้งแลกเปล่ยนความเห็นกับเจ้าหน้าท่หน่วยงาน
ี
ี
ี
บริการ การขนส่ง การก่อสร้าง และสุขภาพ เน่องจากม ราชการหรือภาคเอกชนต่าง ๆ เพ่อรับทราบแนวโน้ม
ื
ื
ประชาชนของสหภาพยุโรป (EU Citizen) กว่า 1 ล้านคน การดาเนินนโยบายเศรษฐกิจญ่ปุ่น อาทิเช่น ผู้บริหาร
ี
�
อพยพออกจากสหราชอาณาจักรภายหลัง Brexit หรือเจ้าหน้าท่จาก Cabinet Office, Bank of Japan
ี
�
แม้ว่าการแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้ทาให้ (BOJ), Panasonic, Japan Bank for international
ื
การเก็บข้อมูลเศรษฐกิจ เพ่อวิเคราะห์ผลกระทบของ Brexit Cooperation (JBIC), Tokyo Metropolitan
ในภาพรวมมีความคลาดเคล่อนสูง แต่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ Government และ The Foundation for the
ื
เห็นว่า เศรษฐกิจสหราชอาณาจักรจะขยายตัวลดลง Advancement of Life & Insurance Around the
ี
ในระยะปานกลางถึงระยะยาว หากไม่มีการปรับเปล่ยน world (FALIA) เป็นต้น
นโยบายให้สอดรับกับสภาพแวดล้อมท่เปล่ยนแปลงไป 3.4 เป็นผู้แทนรัฐบาลไทยในการรับหมายศาลหรือ
ี
ี
ื
ี
โดยเฉพาะด้านห่วงโซ่อุปทาน และการท่สหราช เอกสารอ่นใดท่พึงมีในกรณีเกิดข้อพิพาทฟ้องร้องเก่ยวกับ
ี
ี
อาณาจักรไม่สามารถเป็นช่องทางผ่านเข้าสู่ตลาดสหภาพ สัญญาเงินกู้หรือสัญญาค�้าประกันเงินกู้
ี
ึ
ั
ยุโรปได้ต่อไป ในขณะท่สหภาพยุโรปจะได้รับผลกระทบ 3.5 เป็นตวแทนรฐบาล กระทรวงการคลง รวมถง
ั
ั
ิ
ทางเศรษฐกจจาก Brexit น้อยกว่า แต่คาดว่า สหภาพ สถานทูตไทย ในการเผยแพร่ข้อมูล ตอบข้อซักถาม
ุ
ิ
้
ื
ี
็
่
ั
่
ี
�
�
่
ี
ยุโรปจะดาเนินนโยบายต่าง ๆ โดยคานึงถึงความต้องการ และชแจงข้อเทจจรงเกยวกบประเทศไทย-ญป่นในเรอง
Annual Report 2021 Fiscal Policy Office 49