Page 51 - รายงานประจำปี 2564 สศค ebook
P. 51

�
            สหภาพยุโรปโดยรวมยังคงเป็นตลาดนาเข้าและส่งออก ภายในกลุ่ม (Inward Looking) มากขึ้น
            หลักของสหราชอาณาจักร (ร้อยละ 51.32 และร้อยละ
                                                 �
                                                                            ี
                                       ั
                           �
                                                                                         ิ
            52.12 ของการนาเข้า/ส่งออกท้งหมดตามลาดับ (ข้อมูล  3. ส�นักงานท่ปรึกษาเศรษฐกจำและการคลัง ประจำ�
            ณ เดือนสิงหาคม 2564)                              กรุงโตเกียว
                                 ื
                การค้าบริการ เน่องจากความตกลงการค้าและ   3.1 ติดตามวิเคราะห์และรายงานสรุปสถานการณ์
                                                                                     ี
            ความร่วมมือ (Trade and Cooperation Agreement)  ความเคล่อนไหว ประเด็นท่น่าสนใจทางเศรษฐกิจ ภาวะ
                                                                      ื
              ี
            ท่สหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรปได้ลงนามร่วมกัน   เศรษฐกิจมหภาค ตลาดการเงิน นโยบายการคลังของ
                                                                ี
              ื
                                                                                 ื
                    ี
                                                                        ี
            เม่อวันท่  30  ธันวาคม  2563  ไม่ครอบคลุมสาขา  ญ่ปุ่น อาเซ่ยน-3 เพ่อเผยแพร่ลงใน Website ของ
                                                        �
                                                                              ิ
            การบริการด้านการเงิน และไม่ได้ยอมรับสถานการณ์กากับ สานกงานเศรษฐกจการคลง และ Japan Weekly
                                                               �
                                                                  ั
                                                                                      ั
            ดูแลภาคการบริการด้านเงินของสหราชอาณาจักรให้  Economic and Financial News Summary อย่าง
            เท่าเทียมกับของสหภาพยุโรป (Equivalence) ท�าให้ผู้ให้  ต่อเนื่อง จ�านวน 51 ฉบับ
            บริการด้านการเงินในสหราชอาณาจักรไม่สามารถ    3.2 เป็นผู้แทนรัฐบาล กระทรวงการคลัง รวมถึง
                                                               ั
            เข้าสู่ตลาดสหภาพยุโรปได้สะดวกเท่ากับช่วงก่อน Brexit  ตวแทนสถานทตในการเข้าร่วมประชุมและสมมนา
                                                                            ู
                                                                                                       ั
                    �
                                                �
                                                         ี
                                                          �
            เป็นผลทาให้ผู้ประกอบการบางส่วนย้ายสานักงานท่ทา นานาชาติในประเด็นเศรษฐกิจท่จัดโดยสถาบันการเงิน
                                                                                          ี
                     ี
            ธุรกรรมเก่ยวข้องกับสหภาพยุโรปจากกรุงลอนดอนไปยัง  ระหว่างประเทศและหน่วยงานต่าง ๆ ในญ่ปุ่นและเสนอ
                                                                                                  ี
            เมืองต่าง ๆ โดยเฉพาะกรุงดับลิน กรุงปารีส ราชรัฐ  รายงาน (ถ้ามี) อาทิเช่น ประชุมและสัมมนาซ่งจัดโดย
                                                                                                      ึ
            ลักเซมเบิร์กนครแฟรงก์เฟิร์ต และนครอัมสเตอร์ดัม และ Cabinet Office, Bank of Japan (BOJ), Ministry of
                �
            ได้ทาให้สหราชอาณาจักรต้องเร่งปรับปรุงกฎระเบียบ  Finance (MOF), Nikkei Inc. และ The Foundation
            ท่เก่ยวข้องกับภาคการบริการด้านการเงินและหาโอกาส for the Advancement of Life & Insurance Around
                ี
              ี
            ในตลาดใหม่ เพ่อรักษาความเป็นศูนย์กลางทางการเงินของโลก the world (FALIA) เป็นต้น
                        ื
                                  �
               แรงงาน Brexit ทาให้สหราชอาณาจักรประสบ   3.3 ติดต่อประสานงาน/รับฟังการบรรยาย/พบปะ
                                                                         ั
            ปัญหาขาดแคลนแรงงานอย่างเฉียบพลัน โดยเฉพาะในภาค หารือ พร้อมท้งแลกเปล่ยนความเห็นกับเจ้าหน้าท่หน่วยงาน
                                                                                                     ี
                                                                                 ี
                                                           ี
            บริการ การขนส่ง การก่อสร้าง และสุขภาพ เน่องจากม ราชการหรือภาคเอกชนต่าง ๆ เพ่อรับทราบแนวโน้ม
                                                    ื
                                                                                            ื
            ประชาชนของสหภาพยุโรป (EU Citizen) กว่า 1 ล้านคน การดาเนินนโยบายเศรษฐกิจญ่ปุ่น อาทิเช่น ผู้บริหาร
                                                                                         ี
                                                                   �
            อพยพออกจากสหราชอาณาจักรภายหลัง Brexit             หรือเจ้าหน้าท่จาก Cabinet Office, Bank of Japan
                                                                          ี
                                                        �
                แม้ว่าการแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้ทาให้  (BOJ), Panasonic, Japan Bank for international
                                  ื
            การเก็บข้อมูลเศรษฐกิจ เพ่อวิเคราะห์ผลกระทบของ Brexit  Cooperation  (JBIC),  Tokyo  Metropolitan
            ในภาพรวมมีความคลาดเคล่อนสูง แต่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่  Government และ The Foundation for the
                                   ื
            เห็นว่า เศรษฐกิจสหราชอาณาจักรจะขยายตัวลดลง  Advancement of Life & Insurance Around the
                                                         ี
            ในระยะปานกลางถึงระยะยาว หากไม่มีการปรับเปล่ยน world (FALIA) เป็นต้น
            นโยบายให้สอดรับกับสภาพแวดล้อมท่เปล่ยนแปลงไป    3.4 เป็นผู้แทนรัฐบาลไทยในการรับหมายศาลหรือ
                                              ี
                                                 ี
                                                                      ื
                                                    ี
            โดยเฉพาะด้านห่วงโซ่อุปทาน  และการท่สหราช เอกสารอ่นใดท่พึงมีในกรณีเกิดข้อพิพาทฟ้องร้องเก่ยวกับ
                                                                          ี
                                                                                                        ี
            อาณาจักรไม่สามารถเป็นช่องทางผ่านเข้าสู่ตลาดสหภาพ สัญญาเงินกู้หรือสัญญาค�้าประกันเงินกู้
                                ี
                                                                                                            ึ
                                                                                                     ั
            ยุโรปได้ต่อไป ในขณะท่สหภาพยุโรปจะได้รับผลกระทบ   3.5 เป็นตวแทนรฐบาล กระทรวงการคลง รวมถง
                                                                                ั
                                                                          ั
                       ิ
            ทางเศรษฐกจจาก Brexit น้อยกว่า แต่คาดว่า สหภาพ สถานทูตไทย ในการเผยแพร่ข้อมูล ตอบข้อซักถาม
                                                                                                     ุ
                                                                               ิ
                                                                   ้
                                                                                                          ื
                                                                   ี
                                                                           ็
                                                                                                          ่
                                                                                     ั
                                                                                 ่
                                                                                 ี
                                          �
                    �
                                                                                                    ่
                                                                                                    ี
            ยุโรปจะดาเนินนโยบายต่าง ๆ โดยคานึงถึงความต้องการ และชแจงข้อเทจจรงเกยวกบประเทศไทย-ญป่นในเรอง
                                                        Annual Report 2021  Fiscal Policy Office         49
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56