Page 50 - รายงานประจำปี 2565 สศค
P. 50
�
ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 มีการดาเนินการ ครั้งที่ 26 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่
�
ี
ท่สาคัญ คือ การปรับปรุงรายละเอียดการดาเนินการ 8 เมษายน 2565 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
�
ี
ั
ิ
เชิงเทคนิคสาหรับมาตรการริเร่มเชียงใหม่ไปสู่การเป็น (1) การประชุม AFMGM คร้งท่ 8 ท่ประชุม
�
ี
�
พหุภาคี (Chiang Mai Initiative Multilateralisation : ได้หารือและติดตามความคืบหน้าการดาเนินการ
่
ุ
ิ
ี
็
ั
CMIM) โดยทประชมได้พจารณาใน 3 ประเดนหลก ตามแผนงานประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ค.ศ. 2025
ได้แก่ (ASEAN Economic Community (AEC) Blueprint
ิ
ุ
ั
�
ั
�
(1) กระบวนการสาหรบการนาเงนสกล 2025) รวมท้งความคืบหน้าของความร่วมมือภายใต้
ิ
ท้องถนของประเทศท 3 มาสมทบใน CMIM โดยม ี กรอบการประชุม AFMGM ซ่งได้แก่ แผนงานการบูรณาการ
ึ
ี
่
่
ประเดนสาคญ ได้แก่ กระบวนการขอความช่วยเหลือ ทางการเงินของอาเซียน (Roadmap for Monetary
ั
�
็
อย่างไม่เป็นทางการ (Informal Approach) and Financial Integration of ASEAN : RIA-Fin) และ
กระบวนการจัดสรรความช่วยเหลือ (Allocation) ความร่วมมือด้านการเงินย่งยืนของอาเซียน (ASEAN
ั
�
สาหรับการนาเงินสกุลท้องถ่นของประเทศท่ 3 Sustainable Finance Cooperation) ในส่วนของ
ิ
ี
�
ั
มาสมทบใน CMIM การพัฒนาเกณฑ์การจัดหมวดหมู่ด้านการเงินท่ย่งยืน
ี
ื
(2) การประเมินความต้องการเบ้องต้น ของอาเซียน (ASEAN Taxonomy) เวอร์ชั่นที่ 1
ของประเทศสมาชิกในการขอรับความช่วยเหลือด้วย (2) การประชุม AFMM คร้งท่ 26
ี
ั
สกุลเงินท้องถ่น (AMRO’s Prior Assessment of ท่ประชุมได้หารือร่วมกันในประเด็นเศรษฐกิจท่สาคัญ
ี
�
ี
ิ
ิ
Potential Needs for Local Currency) AMRO เสนอ เช่น สถานการณ์เศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียน ข้อริเร่ม
ื
ื
วิธการประเมินความต้องการเบองต้น (การประเมินฯ) ด้านโครงสร้างพ้นฐานและการเช่อมต่อของอาเซียน
้
ี
ื
ในสถานการณ์ปกติ โดยมีการทดสอบวิธีการประเมินฯ เป็นต้น และติดตามความคืบหน้าและร่วมพิจารณา
ที่เหมาะสมที่สุดผ่านวิธีต่าง ๆ ซึ่งผลลัพธ์แสดงให้เห็นว่า ให้การรับรองประเด็นสาคัญภายใต้ความร่วมมือทาง
�
วิธีการส�ารวจสกุลเงินท้องถิ่นเป็นวิธีที่เหมาะสมที่สุด ด้านการเงินอาเซียน (ASEAN Financial Cooperation)
ื
ิ
ั
ี
(3) การทบทวนส่วนต่างอัตราดอกเบ้ย ท้งส้น 7 ประเด็น ได้แก่ (1) การจัดหาเงินทุนเพ่อ
ื
ั
(Margin) การพิจารณาร่างหลักการท่วไป (Guiding โครงสร้างพ้นฐาน (2) ความร่วมมือด้านการประกันภัย
�
ื
ิ
Principles : GP) โดยมีการหารือเพ่อพิจารณากาหนด (3) โครงการการบริหารการเงนและการประกันภัย
Margin ให้อย่ในระดบทเหมาะสมและคานงถง ด้านภยพิบติสาหรับประเทศสมาชิกอาเซียน (4) ความร่วมมือ
ึ
ั
ั
�
ี
ึ
ั
�
่
ู
่
ื
ู
ิ
้
ั
การพจารณาผลประโยชนของประเทศผขอรบความชวยเหลอ ด้านศุลกากรในอาเซียน (5) การป้องกันและปราบปราม
์
และประเทศผู้ให้ความช่วยเหลืออย่างสมดุล โดยการแก้ไข การฟอกเงินและการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงิน
ั
ท้งสามประเด็นน้จะช่วยส่งเสริมศักยภาพความร่วมมือ แก่การก่อการร้าย (6) คณะทางานด้านภาษีอากร
�
ี
และพ่งพากันภายในภูมิภาคให้แข็งแกร่งย่งข้น และ ของอาเซียน และ (7) ความคืบหน้าการดาเนินการ
�
ิ
ึ
ึ
�
มีประสิทธิภาพมากขึ้น ของหน่วยงานกากับดูแลตลาดทุนอาเซียน (ASEAN
4) การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวง Capital Markets Forum : ACMF)
ิ
การคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียน 5) การบริจาคเงินในการเพ่มทุนของ
(ASEAN Finance Ministers’ and Central สมาคมพัฒนาการระหว่างประเทศ (International
ี
Bank Governors’ Meeting : AFMGM) คร้งท่ 8 Development Association : IDA) ครั้งที่ 20
ั
การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซียน การบริจาคเงินในการเพ่มทุนของสมาคม
ิ
ั
้
ี
(ASEAN Finance Ministers’ Meeting : AFMM) พฒนาการระหว่างประเทศ ครงท่ 20 จานวน 327.70 ล้านบาท
�
ั
Annual Report 2022
Fiscal Policy Office 49