Page 36 - รายงานประจำปี 2564 สศค ebook
P. 36
3. การเสริมสร้างความมั่นคงทางการคลัง ของงบประมาณรายจ่ายประจาปี นอกจากน้ รัฐบาล
�
ี
ตามท่ “พระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ กาหนดสัดส่วนงบประมาณเพ่อการชาระคืนต้นเงินกู้
ี
�
ื
�
ี
ั
ั
ิ
ิ
พ.ศ. 2561” (พ.ร.บ. วนยการเงนการคลงฯ) ได้มผล ซ่งรัฐบาลรับภาระจากเดิมท่ร้อยละ 1.5 - 3.5 เพ่มเป็น
ี
ึ
ิ
ี
ั
ใช้บังคับต้งแต่วันท่ 20 เมษายน 2561 สศค. ในฐานะ ร้อยละ 2.5 – 4.0 ซึ่งจะเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือของ
เลขานุการของคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของ ประเทศไทยในการช�าระหนี้
�
รัฐ (คณะกรรมการฯ) ได้มีการดาเนินการต่าง ๆ ในรอบปี 3) การทบทวนสัดส่วนท่เป็นกรอบวินัยการเงิน
ี
ี
2563 ท่ผ่านมา เพ่อให้เป็นไปตามท่ พ.ร.บ. วินัยการเงิน การคลังของรัฐ ตามมาตรา 50 แห่ง พ.ร.บ. วินัยการเงิน
ี
ื
การคลังฯ กาหนด โดยมีผลการดาเนินการท่สาคัญ ดังน ี ้ การคลังฯ ส�าหรับสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP เป็น ต้อง
�
ี
�
�
�
ี
�
ั
1) การจดทารายงานความเส่ยงทางการคลง ประจา ไม่เกินร้อยละเจ็ดสิบ เพ่อเป็นการเพ่มพ้นท่ทางการคลัง
ั
ิ
ื
ี
ื
ปีงบประมาณ 2563 มาตรา 78 แห่ง พ.ร.บ. วินัย ให้กับทางรัฐบาล ในการประชุมคณะกรรมการฯ เมื่อวันที่
�
การเงินการคลังฯ ได้กาหนดให้กระทรวงการคลังต้องจัดทา 20 กันยายน 2564
�
ี
รายงานความเส่ยงทางการคลังประจาปี และนาเสนอ 4) การตดตามและรายงานสดส่วนต่าง ๆ ทเกยวข้อง
�
�
่
ี
่
ั
ี
ิ
�
ื
ต่อคณะกรรมการฯ เพ่อประกอบการพิจารณาจัดทา เพ่อให้เป็นตามท่ พ.ร.บ. วินัยการเงินการคลังฯ กาหนด
ี
ื
�
แผนการคลังระยะปานกลาง และเสนอคณะรัฐมนตร ี หลังจาก พ.ร.บ. วินัยการเงินการคลังฯ มีผลบังคับใช้
ื
เพ่อทราบ โดย สศค. ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการฯ สศค. โดยสานักนโยบายการคลังได้มีการติดตามและ
�
ได้จัดทารายงานความเส่ยงทางการคลัง ประจาปีงบประมาณ รายงานสดส่วนต่าง ๆ ทเก่ยวข้องเพอให้เป็นไปตาม
�
ี
�
ี
่
ี
ั
่
ื
�
ื
2563 และนาเสนอคณะรัฐมนตรีเพ่อทราบแล้ว ที่กฎหมายก�าหนด
ี
2) การทบทวนสัดส่วนท่เป็นกรอบวินัยการเงิน
การคลังของรัฐ ตามมาตรา 11(4) แห่ง พ.ร.บ. วินัยการเงิน 4. การจำัดท�แผนการคลังระยะปานกลาง (ปีงบประมาณ
ื
การคลังฯ จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเช้อ 2565 – 2568)
ไวรัสโคโรนา 2019 โดยในปี 2563 คณะกรรมการฯ ได้ แผนการคลังระยะปานกลาง (ปีงบประมาณ 2565 -
�
พิจารณากาหนดสัดส่วนงบประมาณรายจ่ายงบกลาง 2568) ประกอบด้วย (1) สถานะและประมาณการ
ิ
รายการเงินสารองจ่ายเพ่อกรณีฉุกเฉินหรือจาเป็นเพ่มข้น เศรษฐกิจ (2) สถานะและประมาณการการคลัง ซ่งรวม
ึ
ึ
�
�
ื
ี
จากเดิมท่ร้อยละ 2.0 - 3.5 ของงบประมาณรายจ่าย ถึงรายได้ รายจ่าย ฐานะการคลัง หน้สาธารณะ เงิน
ี
่
ั
�
ประจ�าปี เป็นร้อยละ 2.0 - 7.5 ของงบประมาณรายจ่าย นอกงบประมาณ การระดมทุนในรูปแบบอนสาหรบ
ื
ประจ�า ส�าหรับการจัดท�าพระราชบัญญัติโอนงบประมาณ การลงทุนในโครงสร้างพ้นฐานของประเทศ และภาระผูกพัน
ื
�
รายจ่ายประจาปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 (พ.ร.บ. โอน ทางการเงินการคลัง และ (3) เป้าหมายและนโยบาย
ั
�
ั
ั
ิ
งบประมาณปี 2563) และพระราชบญญตงบประมาณ การคลัง สาหรับเป้าหมายการคลังในระยะส้นถึงระยะ
ิ
ื
ี
�
�
�
ั
ั
รายจ่ายประจาปี 2564 เพ่อรองรับการแก้ไขปัญหา ปานกลาง รฐบาลยงมความจาเป็นต้องดาเนนนโยบาย
ุ
ั
�
ั
และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ การคลงแบบขยายตว ผ่านการจดทางบประมาณแบบขาดดล
ั
ื
ื
ื
โรคติดเช้อไวรัสโคโรนา 2019 อย่างไรก็ตาม เน่องจาก เพ่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมภายหลังจากสถานการณ์
กระบวนการจัดท�า พ.ร.บ. โอนงบประมาณปี 2563 และ การระบาดของ COVID-19 ท้งน้ ในระยะยาวหากภาวะ
ี
ั
พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจ�าปี 2564 เสร็จ เศรษฐกิจสามารถขยายตัวได้อย่างเต็มศักยภาพ ภาครัฐ
สนแล้ว ดงนน ในการประชมคณะกรรมการฯ เม่อวนท สามารถเพ่มศักยภาพทางการคลังท้งทางด้านรายได้และ
ิ
้
ิ
่
ี
ื
ั
ั
ั
้
ุ
ั
�
16 ธันวาคม 2563 ได้มีการทบทวนสัดส่วนงบประมาณ รายจ่ายได้ เป้าหมายการคลังในระยะยาวควรกาหนดให้
�
ื
รายจ่ายงบกลาง รายการเงินสารองจ่ายเพ่อกรณีฉุกเฉิน รัฐบาลปรับลดขนาดการขาดดุลลงและมุ่งสู่การจัดทา
�
ี
�
หรือจาเป็น ลดลงมาอยู่ในระดับเดิมท่ร้อยละ 2.0 - 3.5 งบประมาณสมดุลในที่สุด
�
�
ิ
34 รายงานประจำาปี 2564 สานักงานเศรษฐกจำการคลัง